ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันที่ 8 กรกฎาคม 2564
ระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์
บทที่ 2
เนื้อหาบทที่ 2 ระบบการเรียนการสอนออนไลน์ (Online learning)
การเรียนการสอนแบบออนไลน์ (Online learning) จะเป็นเรียนทางผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยอยู่ในรูปแบบของคอมพิวเตอร์ เป็นการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ บวกเข้ากับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สร้างการศึกษาที่มีปฏิสัมพันธ์คุณภาพสูง โดยไม่จำเป็นต้องเดินทาง เกิดความสะดวกและเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว ทุกสถานที่ ทุกเวลา เป็นการสร้างการศึกษาตลอดชีวิตให้กับประชากร
ข้อดีของการเรียนออนไลน์ ได้แก่ สามารถเลือกเวลาเรียนได้ตามความต้องการ, ทบทวนการเรียนตรงจุดที่ไม่เข้าใจได้ตลอด , ประหยัดค่าใช้จ่ายได้เยอะมาก, เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้
แนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ Constructivism
แนวคิดทฤษฎีการเรียนรู้ Constructivism เชื่อว่าการเรียนรู้ เป็นกระบวนการที่ เกิดขึ้นภายในของผู้เรียน โดยที่ ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้โดยการนำประสบการณ์ หรือสิ่งที่พบเห็นในสิ่งแวดล้อม หรือสารสนเทศใหม่ ที่ได้รับมาเชื่อมโยงกับ ความรู้เดิม มาสร้างเป็นความเข้าใจของตนเอง หรือที่เรียกว่า สกีมา (Schema)
นวัตกรรมการเรียนออนไลน์
- Web-based Instruction , - E-Learnimg/E-Training , - Social Media Learning ,- M-Learning ,- Virtual Classroom
บทบาทผู้สอนและผู้เรียนออนไลน์
หลักการสอนออนไลน์ที่ดี 7 ประการ ได้แก่
1.ส่งเสริมให้ผู้เรียนติดต่อสื่อสาร
2.สนับสนุนให้ผู้เรียนร่วมมือเรียนรู้ร่วมกัน
3.เสริมสร้างกิจกรรมการเรียนแบบ กระตือรือร้น
4.ให้ผลย้อนกลับสม่ำเสมอพร้อมตอบสนองผู้เรียน
5.เน้นใช้เวลาการเรียนรู้ด้วยการทำกิจกรรม
6.การสื่อสารกับระบบเป็นสิ่งที่ ผู้เรียนคาดหวังสะดวกและชัดเจน
7.ต้องเชื่อมั่นว่าการเรียนรู้มีหลากหลายรูปแบบหลายวิธีการ
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์
- แบบประสานเวลา (Synchronous Learnin
- แบบไม่ประสานเวลา (Asynchronous Learning)
- แบบผสม (Hybrid Learning)
การประเมินผลการเรียนออนไลน์
- ประเมินระหว่างเรียน (Formative Assessment)
- ประเมินผลสรุป (Summative Assessment)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น